Quản lý chất lượng không khí tại Việt Nam

Các kết quả đọc PM2.5 hạt mịn gần đây nhất ở Hà Nội cho thấy giá trị cao từ 90-105 µg / m3 với mức trung bình hàng năm là 60 µg / m3, cao hơn 6 lần so với tiêu chuẩn cuối cùng của WHO là 10 µg / m3.

RCEE-NIRAS đã giành được hợp đồng từ Ngân hàng Thế giới (WB) để triển khai Chương trình Hỗ trợ Kỹ thuật Quản lý Chất lượng Không khí (AQM) cho Việt Nam

Tại Việt Nam, ô nhiễm không khí xung quanh hoặc ngoài trời ngày càng trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân, đặc biệt là ở các khu vực thành thị. Tại các thành phố như Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên, tổng giá trị Hạt lơ lửng đã tăng lên nhiều lần trong giai đoạn này. Các kết quả đọc PM2.5 hạt mịn gần đây nhất ở Hà Nội cho thấy giá trị cao từ 90-105 µg / m3 với mức trung bình hàng năm là 60 µg / m3, cao hơn 6 lần so với tiêu chuẩn cuối cùng của WHO là 10 µg / m3. Nồng độ cao của các hạt mịn cũng cho thấy tác động đến sức khỏe môi trường cao đối với những người sống ở các thành phố này.

Chất lượng không khí kém của Việt Nam đang gây ra cả suy thoái môi trường nghiêm trọng và các vấn đề sức khỏe cộng đồng, làm suy giảm tiềm năng phát triển kinh tế xã hội bền vững của đất nước và tác động đến người nghèo. Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi ô nhiễm không khí, do thiếu kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm, bao gồm cả giao thông vận tải, trong khi tổng lượng phát thải khí nhà kính (GHG) cũng tăng gần gấp ba lần trong thập kỷ qua.