Dự án: Lập kế hoạch hành động khí hậu tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội

RCEE - NIRAS đã được lựa chọn để hỗ trợ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) lập kế hoạch hành động khí hậu.

Nhóm Các thành phố lãnh đạo khí hậu (C40) là một mạng lưới các thành phố lớn trên thế giới cam kết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Hoạt động cả ở địa phương và cộng tác, các thành phố thành viên C40 đang có tác động toàn cầu có ý nghĩa trong việc giảm phát thải khí nhà kính (GHG) và rủi ro khí hậu.

Chương trình Lập kế hoạch Hành động Khí hậu của C40 nhằm mục đích rằng mọi thành phố C40 nên xây dựng và bắt đầu thực hiện một kế hoạch hành động về khí hậu trước khi kết thúc năm 2020, chương trình này sẽ thực hiện các hành động phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Một kế hoạch hành động khí hậu cần giải quyết nhu cầu giảm phát thải KNK, thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu và mang lại các lợi ích xã hội, môi trường và kinh tế rộng lớn hơn. Chương trình Lập kế hoạch Hành động Khí hậu của C40 được thiết kế để giúp các thành phố phát triển hoặc cập nhật các kế hoạch hành động về khí hậu của họ phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Để hỗ trợ nỗ lực này, C40 cung cấp cho mỗi thành phố một thành viên toàn thời gian được tài trợ bởi chính quyền thành phố ("Cố vấn Thành phố C40") trong tối đa hai năm để hỗ trợ điều phối và phát triển kế hoạch hành động khí hậu, cũng như như tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao kiến thức trên toàn thành phố và mạng lưới C40. RCEE - NIRAS đã được lựa chọn để hỗ trợ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) lập kế hoạch hành động khí hậu. 

Đánh giá Chiến lược Lập kế hoạch Hành động Khí hậu

Đánh giá chiến lược lập kế hoạch hành động khí hậu được thiết kế như một điểm khởi đầu để các thành phố xác định mức độ phù hợp với các mục tiêu, chính sách, kế hoạch và chương trình khí hậu hiện tại và / hoặc kế hoạch của họ với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, như được định nghĩa trong  Khung lập kế hoạch hành động khí hậu Nhóm Tư vấn đã thu thập và phân tích thông tin có thể được sử dụng để cung cấp thông tin cho việc phát triển hoặc cập nhật kế hoạch hành động khí hậu.

Đánh giá rủi ro khí hậu và phát thải KNK

Sau Đánh giá Kế hoạch Hành động Khí hậu Chiến lược, các thành phố đã được hỗ trợ để cập nhật và phát triển cơ sở bằng chứng về lượng phát thải KNK trên toàn thành phố và các rủi ro khí hậu hiện tại và tương lai. Các thành phố cũng đã được hỗ trợ trong việc phân tích các bên liên quan và xác định các ưu tiên của thành phố phi khí hậu liên quan đến việc phát triển kế hoạch hành động khí hậu.

Kiểm kê phát thải KNK và các kịch bản phát thải KNK

Nhóm Tư vấn đã xem xét và phát triển kiểm kê phát thải KNK trên toàn thành phố phù hợp với các yêu cầu của Nghị định thư toàn cầu về Kiểm kê phát thải KNK quy mô cộng đồng bằng cách sử dụng công cụ Hệ thống thông tin và báo cáo kiểm kê thành phố (CIRIS) của C40. Ngoài ra, các dự báo phát thải thông thường hiệu quả của doanh nghiệp cho đến năm 2050 và các quỹ đạo giảm phát thải cụ thể của thành phố đã được phát triển.

Hành động và phát triển kế hoạch

Nhóm Tư vấn đã cập nhật kế hoạch hành động khí hậu của thành phố cho Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với các yêu cầu của Khung lập kế hoạch hành động khí hậu của C40. Đặc biệt, giai đoạn này hỗ trợ các thành phố:

• Ưu tiên các hành động dựa trên tác động lớn nhất, sự phân bổ lợi ích và lợi ích của họ cũng như khả năng hoàn thành các mục tiêu của thành phố và được phát triển với sự tham gia của cộng đồng và đối tác, và

• Đặt ra cách thức các hành động này sẽ được thực hiện và dẫn đến tác động có thể đo lường được, đồng thời xác định nguồn kinh phí và nguồn nhân lực cần thiết để thực hiện. Sử dụng Hành động khí hậu vì sự bền vững của đô thị (CURB) hoặc công cụ tương tự (theo phê duyệt của C40).