Dự án: Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam.

RCEE - NIRAS đã được giao nhiệm vụ để thực hiện Hoạt động M&E về quản lý hiệu suất dựa trên kết quả cho dự án KOICA “Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam”

Bộ Công Thương đã triển khai Dự án “Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Dự án được thực hiện nhằm góp phần xóa bỏ các rào cản đã xác định để thúc đẩy sự phát triển của các công ty cung cấp dịch vụ năng lượng và tạo môi trường thuận lợi cho việc triển khai các dự án đầu tư sử dụng năng lượng hiệu quả, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Phạm vi của dự án này là hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực về chuỗi giá trị kinh doanh ESCO bao gồm kiểm toán năng lượng, nghiên cứu khả thi, lập kế hoạch tài chính, hỗ trợ thực hiện và cải tiến giám sát. Dự án này cũng hỗ trợ các đơn vị ESCO của Việt Nam theo đuổi đầu tư hiệu quả năng lượng thực tế cho các ngành công nghiệp.

RCEE - NIRAS đã được giao nhiệm vụ để thực hiện Hoạt động M&E về quản lý hiệu suất dựa trên kết quả cho dự án KOICA “Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam”. Nhóm Tư vấn chịu trách nhiệm (i) thực hiện các cuộc khảo sát cơ bản và tổng kết về năng lực của các đơn vị ESCO về kiểm toán năng lượng và lập kế hoạch tài chính và đầu tư hiệu quả năng lượng (EE) và (ii) giám sát quá trình tư vấn do chuyên gia Hàn Quốc cung cấp cho các ESCO Việt Nam thông qua giám sát liên tục của đơn vị ESCO trong suốt các chuyến đi thực địa.

Nhiệm vụ này nhằm đánh giá tác động của hỗ trợ từ chuyên gia Hàn Quốc, thông qua việc đo lường năng lực của ESCO Việt Nam về kiểm toán năng lượng và quản lý tài chính đối với đầu tư EE, trước khi hỗ trợ, trong quá trình và sau khi dự án kết thúc. Mục tiêu chi tiết của nhiệm vụ là:

• Thiết lập đường cơ sở về năng lực của ESCO, bao gồm việc thành lập, phát triển, vận hành, năng lực và quan điểm của ESCO, xác định và phân tích các vấn đề, vướng mắc và rào cản ngăn cản sự phát triển của thị trường dịch vụ tiết kiệm năng lượng;

• Trong giai đoạn thực hiện dự án, thực hiện quá trình giám sát các chỉ số hoạt động của dự án đã được xác định trước đó;

• Sau khi nhận được sự hỗ trợ từ Dự án, một dự án đầu cuối sẽ được tiến hành để đánh giá tác động của dự án.

Để hiểu rõ hơn một số vấn đề và vướng mắc, chuyên giaTư vấn đã thực hiện phỏng vấn trực tiếp các nhà quản lý hoặc / và trưởng nhóm kỹ thuật của các ESCO được lựa chọn. Dựa trên thông tin thu thập được, chuyên giaTư vấn đã tiến hành phân tích toàn diện thông tin và dữ liệu nhận được từ cuộc khảo sát, mô tả các đặc điểm chính của ESCO và các vấn đề, vướng mắc, rào cản và quan điểm trong mối quan hệ với các bên tham gia thị trường khác. Phân tích toàn diện đã được đưa ra thảo luận:

• Tình trạng hiện tại của ESCO: kinh nghiệm, số lượng dự án đã thực hiện / đang chờ xử lý / hoàn thành,

• Năng lực của ESCO về kiểm toán năng lượng: quy trình của dự án, số lượng kiểm toán năng lượng được thực hiện, phản hồi của khách hàng của ESCO, loại hình đầu tư EE được đề xuất, số lượng nhân viên đủ năng lực,

• Phân tích năng lực của ESCO về kiểm toán năng lượng

• Các rào cản chính đối với việc mở rộng thị trường dịch vụ tiết kiệm năng lượng

• Các yếu tố và chính sách tạo điều kiện

• Các hành động được đề xuất để hỗ trợ sự phát triển của ESCO