Dự án: Hỗ trợ Xây dựng Khung và Hệ thống Đo lường, Báo cáo và Xác minh Tích hợp cho Ngành Năng lượng và Xây dựng Tiêu chí Phát thải KNK lớn ở Việt Nam

Dự án này nhằm phát triển các lựa chọn cho một khung và hệ thống MRV tích hợp cho ngành năng lượng và cho hệ thống MRV quốc gia, về lâu dài sẽ bao gồm tất cả các loại MRV nêu trên. Việc áp dụng khuôn khổ như vậy sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam ở cả trong nước và quốc tế.

Giảm thiểu hiệu quả biến đổi khí hậu đòi hỏi sự hiểu biết rõ ràng về phát thải khí nhà kính (GHG) và các nguồn phát thải, đồng thời giám sát thường xuyên các chiến lược giảm thiểu và tác động của chúng. Thực hành “MRV”, tích hợp ba quy trình đo lường hoặc giám sát (M), báo cáo (R) và xác minh (V) riêng biệt, nhưng có liên quan với nhau. Giám sát đề cập đến việc theo dõi một tham số như một phần của quá trình xem xét có hệ thống, nhằm quan sát và kiểm tra tiến độ hoặc chất lượng của tham số đó trong một khoảng thời gian. Kết quả của việc giám sát này sau đó sẽ được báo cáo và thông tin được báo cáo sẽ được xác minh để đảm bảo rằng nó có chất lượng đủ cao cho mục đích mà nó sẽ được sử dụng.

Dự án này nhằm phát triển các lựa chọn cho một khung và hệ thống MRV tích hợp cho ngành năng lượng và cho hệ thống MRV quốc gia, về lâu dài sẽ bao gồm tất cả các loại MRV nêu trên. Việc áp dụng khuôn khổ như vậy sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam ở cả trong nước và quốc tế. Việt Nam có cam kết (đơn phương) giảm 8% phát thải KNK quốc gia theo NDC, so với hoạt động kinh doanh thông thường vào năm 2030. Mục tiêu này có thể tăng lên đến 25% với sự hỗ trợ của quốc tế. Mục tiêu này sẽ chuyển thành các mục tiêu ngành khác nhau (hoặc đóng góp của ngành vào việc giảm phát thải tổng thể. Khung và hệ thống MRV sẽ cho phép theo dõi và quản lý lượng phát thải KNK từ các nguồn và lĩnh vực phát thải lớn, và các tác động của các hành động giảm nhẹ trong nước, bao gồm cả việc triển khai tiềm năng của các công cụ định giá carbon (CPI).

Nó cũng sẽ hỗ trợ báo cáo quốc tế về lượng khí thải trong kiểm kê khí thải quốc gia và thông tin liên lạc quốc gia tới UNFCCC, theo dõi tiến độ so với các mục tiêu NDC và cho phép theo dõi như vậy trong bối cảnh tài chính khí hậu dựa trên kết quả.Thứ hai nữa điều này cũng sẽ hữu ích trong việc xây dựng niềm tin giữa các nhà tài chính như vậy sẽ giúp ích trong việc tăng khả năng tiếp cận tài chính khí hậu.

Nhóm tư vấn trong nước và quốc tế đã thực hiện (1) Xác định và quản lý các cơ sở phát thải KNK lớn ở Việt Nam; (2) Khuyến nghị xây dựng và triển khai khuôn khổ MRV cho ngành năng lượng và DMS tại Việt Nam; (3) Xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT cho DMS và MRV phát thải khí nhà kính ngành Năng lượng; (4) Khung pháp lý, chính sách và thể chế cho Hệ thống MRV Tích hợp; (5) Lộ trình thí điểm khung và hệ thống MRV trong lĩnh vực năng lượng.