Chương trình Chuyển đổi Năng lượng Công bằng của Việt Nam (JETP)

RCEE-NIRAS đang tư vấn cho các Cơ quan Chính phủ Việt Nam xây dựng Đề án JETP, một tài liệu chiến lược để đáp ứng tuyên bố chính trị và trên cơ sở đó, xây dựng Kế hoạch Huy động Nguồn lực (RMP)...

Tuyên bố chính trị JETP của Việt Nam đã được đưa ra giữa Việt Nam và Nhóm Đối tác Quốc tế (IPG). IPG bao gồm các quốc gia và vùng lãnh thổ EU, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Ý, Canada, Đan Mạch và Na Uy. Tuyên bố chính trị đầy đủ về thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với Việt Nam https://ec.europa.eu/commission/presscorner/detail/en/statement_22_7724

Trong khuôn khổ thỏa thuận JETP khoản tài chính 15,5 tỷ đô la Mỹ cam kết từ khu vực công và khu vực tư nhân sẽ được huy động trong vòng ba đến năm năm tới.

Tài chính khu vực công sẽ chiếm một nửa số tiền được cung cấp ở mức 7,75 tỷ USD. Khoản này sẽ được cung cấp bởi các quốc gia thành viên IPG và nên được có các điều kiện hấp dẫn hơn' so với những gì Việt Nam đang có trên thị trường vốn quốc tế.

7,75 tỷ đô la Mỹ khác sẽ được cung cấp bởi khu vực tư nhân, dẫn đầu là Liên minh tài chính Glasgow cho Net Zero (GFANZ). Lưu ý rằng khoản này tùy thuộc vào khoản tài chính khu vực công được nêu ở trên được đảm bảo cung cấp.

GFANZ là một nhóm các tổ chức tư nhân được thành lập tại COP26 ở Glasgow để cung cấp vốn cho khu vực tư nhân cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh toàn cầu. Liên quan đến thỏa thuận JETP của Việt Nam, một nhóm làm việc gồm các thành viên GFANZ đã được thành lập bao gồm Ngân hàng Mỹ, Citi, Deutsche Bank, HSBC, Macquarie, Tập đoàn tài chính Mizuho, ​​MUFG, Prudential Plc, Tập đoàn tài chính Shinhan, Tập đoàn SMBC và Standard Chartered. .

RCEE-NIRAS đang tư vấn cho các Cơ quan Chính phủ Việt Nam xây dựng Đề án JETP, một tài liệu chiến lược để đáp ứng tuyên bố chính trị và trên cơ sở đó, xây dựng Kế hoạch Huy động Nguồn lực (RMP) và công bố sớm nhất có thể trước tháng 11 năm 2023 để xác định các yêu cầu đầu tư mới và cơ hội – để phát triển và triển khai năng lượng gió, mặt trời, truyền tải, tiết kiệm năng lượng, lưu trữ, xe điện, đào tạo, đào tạo lại và hỗ trợ nghề nghiệp cho việc làm – và các biện pháp tạo điều kiện triển khai hỗ trợ và vượt qua các rào cản đối với đầu tư, để mang lại Việt Nam quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng.

JETP Việt Nam nhắm tới các mục tiêu chính:

·         Giảm tới 30% phát thải hàng năm của ngành điện từ 240 triệu tấn xuống 170 triệu tấn và đẩy nhanh đỉnh phát thải sớm thêm năm năm vào năm 2030.

·         Giới hạn công suất điện than của Việt Nam ở mức 30.2GW từ mức kế hoạch dự kiến là 37GW.

·         Đẩy nhanh triển khai năng lượng tái tạo để nguồn năng lượng này chiếm ít nhất 47% tổng sản lượng điện vào năm 2030, tăng từ mức kế hoạch 36% hiện tại.